วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ความหมาย ความสำคัญ ประเภทของห้องปฏิบัติการทางเสียง

ห้องบันทึกเสียง (Recording Studio)
ห้องบันทึกเสียงเป็นส่วนสำคัญต่อการทำงาน เป็นทั้งห้องที่วางอุปกรณ์ทั้งหมด และต้องสามารถควบคุมสภาพแวดล้อมในการเก็บและสะท้อนเสียงได้เป็นอย่างดี องค์ประกอบที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มีส่วนสำคัญอย่างมากต่อตัวงาน คุณภาพของเสียงและความรู้สึกในขณะทำงาน การสร้างห้องบันทึกเสียงไม่ว่าจะแบบอาชีพหรือส่วนตัวมีจุดมุ่งหมายเดียวกันเพื่อความสมบูรณ์ของเสียงจะแตกต่างกันไปก็ในเรื่องของรายละเอียด ราคาลงทุน ส่วนในห้องบันทึกเสียง (studio room)
จะมีอุปกรณ์ลักษณะเป็นฉากเก็บเสียงที่เรียกว่า ไอโซเลชั่นบูธ (isooation booth) มันทำหน้าที่เป้นตัวเก็บเสียงเฉพาะจุดในพื้นที่ที่เอ็นจิเนียร์ต้องการมีลักษณะเป็นเหมือนแผงที่กั้นในสำนักงานสามารถยกเคลื่อนย้ายไปมาได้ ประโยชน์ของมันเพื่อแบ่งแยกเสียงในขณะที่นักดนตรีบันทึกเสียงพร้อมๆ กันในห้องบันทึกเสียง (studio room) ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยลดการรบกวนของเสียงข้างเคียงที่จะเข้าไมค์ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
ห้องบันทึกเสียงของศูนย์มีเดียเป็นสตูดิโอเก็บเสียง (Studio Acoustic) ที่ได้มาตรฐาน มีผนังเก็บเสียง ที่ผลิตจากใยหิน (Rock Wool) บุโดยรอบเพื่อดูดซับเสียง ป้องกันเสียงรบกวน จากภายนอก มีอุปกรณ์การบันทึกเสียงที่ทันสมัย ประกอบด้วย เครื่องผสมเสียง (Audio Mixer) ขนาด 24 Channel พร้อมด้วยชุดคอมพิวเตอร์ ตัดต่อเสียง Protools รุ่น Digi 002 สามารถบันทึกเสียงได้ทั้งระบบ Analog และ Digital ห้องบันทึกเสียงของศูนย์มีเดีย เป็นต้นแบบของห้องปฏิบัติการทางด้าน Digital Audio สามารถผลิตชิ้นงานเสียงได้ทุกประเภท ตัวย่างเช่น บันทึกเสียงและ ผสมเสียง Spot วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ผสมเสียงรายการสารคดี การพากษ์เสียงบรรยาย สำหรับรายการประเภทต่าง ๆ ฯลฯ นอกจากนี้ ห้องบันทึกเสียงยังมีขนาดกว้างขวางเพียงพอที่จะนำวงดนตรีขนาดเล็ก เข้าไปบรรเลง เพื่อบันทึกเสียงสดได้ อีกทั้งยังมีกลองไฟฟ้า (Electronic drums) ที่ช่วยสร้างเสียงเคาะจังหวะ และ Melody เพื่อการจัดทำ Demo งานเพลง และงานดนตรี ประเภทต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
ห้องควบคุมเสียง (control room)
เป็นห้องที่มีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการบันทึกเสียงทั้งหมดและเป็นห้องที่ใช้มิกซ์ดาวน์อีกด้วย และยังสามารถใช้เป็นห้องบันทึกเสียงดนตรีในระบบมิติได้อีกด้วย

ห้องควบคุมเสียง (control room)
เอ็นจิเนียร์และโปรดิวเซอร์จะนั่งทำงานในห้องนี้เป็นหลัก ในห้องควบคุมเสียงแบบมืออาชีพที่ออกแบบอย่างดีส่วนมากมักจะรักษาอุณหภูมิเครื่องให้คงที่ตลอดเวลาการทำงานและกันเสียงรบกวนของเครื่องในขณะทำงานเพื่อให้บรรยากาศในห้องควบคุมเสียงมีความเงียบมากที่สุดเพื่อให้ได้ การฟังที่มีความคมชัดสูงสุด ณ ตำแหน่งที่ฟัง
ห้องควบคุมเสียงทั่วไปประกอบด้วยอุปกรณ์ที่สำคัญ คือ
1. ไมโครโฟน นับว่าเป็นอุปกรณ์พื้นฐานทั่วไปที่เรารู้จักกันดี ทำหน้าที่รับเอาพลังงานเสียงเพื่อเปลี่ยนพลังงานดังกล่าวเป็นพลังงานไฟฟ้า เอาพลังงานดังกล่าวไปผ่านวงจรขยายสัญญาญชั้นต้น เพื่อเข้าใจสู่กระบวนทางเสียงร่วมกับตัวอื่นต่อไป
2. เทรินเทเบิ้ล เป็นเครื่องเล่นแผ่นสียงซึ่งได้บันทึกเพลงไว้ เป็นเครื่องเล่นของมืออาชีพโดยแท้จริง
3. เครื่องบันทึกเสียง เป็นเครื่องบันทึกเสียงที่ได้บันทึกเสียงพูดหรือเสียงเพลงในรูปของอำนาจสนามแม่แหล็กในเทป ซึ่งเทปคือเส้นพลาสติกที่ได้เคลือบสารแม่เหล็กไว้ ในห้องบันทึกเสียงหรือควบคุมเสียงจะใช้เครื่องบันทึกเสียงที่เป็นระบบรีล-ทู-รีล ซึ่งให้คุณภาพเสียงดีกว่าเทปคาสเซ็ทหลายเท่าตัว
4. เครื่องเล่นคอมแพ็คดิสก์ เป็นเครื่องมือด้านเสียงที่เข้ามาแทนระบบเทปและแผ่นเสียง จะมีการบันทึกเสียงลงในแผ่นเสียง เมื่อเวลาเล่นกลับจะใช้แสงเลเซอร์ยิงไปที่แผ่นดิสก์ เพื่ออ่านข้อมูลในระบบดิจิตอลออกมา ด้วยระบบควบคุมที่เป็นไมโครคอมพิวเตอร์จึงทำให้การเลือกเพลง ตั้งโปรแกรมเพลงง่ายกว่าเทปและ
เทิร์นเทเบิ้ล
5. ดิจิตอลออดิโอเทปหรือแดท เป็นเทปที่บันทึกเสียงในระบบดิจิตอลให้คุณภาพเสียงใกล้เคียงกับคอมแพ็คดิสก์ หาเพลงได้รวดแล้ว ในปจจุบันนี้แดท ถูกนำมาใช้ในการเปิดโฆษณาที่เรียกว่าสป็อต ทั้งนี้เพราะว่าสามารถหาดัชนีโฆษณาได้ง่ายโดยไม่ต้องมีระบบมอนิเตอร์ ทำให้ดีเจเพียงคนเดียวก็สามารถควบคุมรายการทั้งรายการได้โดยไม่ต้องใช้ผู้ควบคุมเสียง
6. คอนโซล เป็นเครื่องมือที่มีหน้าที่นำเอาสัญญาณต่าง ๆ ที่ส่งเข้ามา เช่นจากไมโครโฟน เทิร์นเทเบิ้ล สัญญาณภาพและเสียงจากเครื่องวีดีโอเทป จากฟิล์มโปรเจ็คเตอร์ และอื่นๆ เพื่อทำการขยายสัญญาณ ทำการบาลานซ์ ผสมเสียง และจัดระบบเสียงเพื่อการบันทึกหรือส่งออกอากาศเป็นเทปที่บันทึกเสียงในระบบดิจิตอลให้คุณภาพเสียงนเสียง จะมีการบันทึกเสียงลงในแผ่นเสียง เมื่อเวลาเล่นก
7. เครื่องช่วยเสียง เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อการดัดรูปสัญญาณ ให้ต่างไปจากรูปแบบเดิม รวมไปถึงระบบปรุงแต่งเสียงออกมาตามความต้องการของผู้ควบคุมเสียงอุปกรณ์ทั่วไป ไปเป็นอุปกรณ์ช่วยเสียงได้แก่ อีควอไลเซอร์ ลิมิเตอร์-คอมเพรสเซอร์ รีเวิบร์-เครื่องทำเสียงก้อง และเอ็คโค่ เป็ต้น
8. ลำโพง เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการถ่ายทอดพลังงานไฟฟ้า อันมาจากเครื่องขยายสัญญาณเสียง เพื่อแปรสภาพพลังงานดังกล่าวเป็นพลังงานเสียงให้รับฟังได้

ห้องบันทึกเสียง (Studio or live room)
เป็นห้องที่ใช้ทำการบันทึกเสียงเครื่องดนตรีต่างๆ ที่ต้องใช้ไมโครโฟนในการเก็บเสียง เช่น บันทึกเสียงกลอง กีตาร์ เสียงร้อง ซึ่งต้องสามารถกันเสียงรบกวนจากภายนอกห้องให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะเก็บเสียงได้สะอาดที่สุดจากแหล่งกำเนิดเสียง ห้องนี้จะเน้นเรื่องความเป็นอะคูสติกของเสียงอย่างมาก เพื่อช่วยให้เสียงเครื่องดนตรีหรือเสียงร้องมีคุณภาพมากสมจริงมีการสะท้อนเสียงที่เหมาะสมและถูกต้อง

ห้องระบบมิดี้
การทำงานในห้องแบบมิติสตูดิโอนั้นสามารถสร้างเสียงได้อย่างมากมาย (ตามจำนวนซาวด์โมดูลที่มี) ด้วย ไม่จำเป็นต้องมีมิกเซอร์ที่มีแชนเนลมากมายเหมือนเมื่อก่อน หรือไม่ต้องใช้มิกเซอร์ภายนอกก็ได่แต่ใช้ที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ก็ยังได้ และสามารถเก็บความจำของงานที่ทำไปได้อีกด้วยเพื่อวันต่อมาสามารถทำงานต่อได้เลยโดยไม่ต้องมาจัดเซ็ตอุปกรณ์หรือเลือกเสียงใหม่อีกครั้ง ทำให้เกิดความรวดเร็วและสะดวก ห้องระบบมิตินิยมใช้ควบคู่ไปกับเครื่องบันทึกในระบบดิจิตอลมากในปัจจุบันเพราะมีราคาถูกลง โปรดิวเซอร์ หรือนักดนตรีเริ่มหันมาใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น