วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ครูในฝันรุ่นแรกเตรียมปฏิบัตงาน ทุกคนได้ครองตำแหน่งทั้งหมด


นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวในการเปิดการประชุมสัมมนาเพื่อเตรียมการบรรจุนักศึกษาทุนโครงการผลิต ครูการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 5 ปี) รุ่นปีการศึกษา 2547 ว่า การดำเนินโครงการผลิตครูการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี (หลักสูตร 5 ปี) ที่ผ่านมามีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมเป็นสถาบันผลิตครูในโครงการฯ จำนวน 50 แห่ง สามารถรับนักศึกษาทุนได้จำนวน 2,139 คน ใน 8 กลุ่มสาขาวิชา คือ 1) สาขาคณิตศาสตร์ 2) สาขาวิทยาศาสตร์ 3) สาขาภาษาต่างประเทศ ประกอบด้วยภาษาอังกฤษและภาษาจีน 4) สาขาภาษาไทย 5) สาขาสังคมศึกษา 6) สาขานาฏศิลป์/ดุริยางคศิลป์/ศิลปศึกษา 7) สาขาการศึกษาปฐมวัย และ 8) สาขาการศึกษาพิเศษ ซึ่งเมื่อสิ้นปีการศึกษา 2550 พบว่า นักศึกษาที่ยังคงสภาพผู้รับทุนการศึกษา มีจำนวน 2,041 คน คิดเป็นร้อยละ 95.42 ของจำนวนผู้รับทุน เนื่องจากนักศึกษาที่รับทุนต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยในแต่ละปีการศึกษาไม่ต่ำ กว่า 2.75ครูในฝันรุ่นแรกเตรียมปฏิบัตงาน ทุกคนได้ครองตำแหน่งทั้งหมด
" การดำเนินงานที่ผ่านมา สกอ. ได้ประสานงานและได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู ตั้งแต่การผลิตครู การพัฒนาครู การควบคุมวิชาชีพครู และการบริหารงานบุคคลครู เพื่อร่วมกันสร้างครูรุ่นใหม่ที่มีความรู้ลึกซึ้งทางวิชาการ มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และมีจิตวิญญาณความเป็นครู ให้กับระบบการศึกษาของประเทศ โดยออกแบบหลักสูตรการผลิตครูรุ่นใหม่ที่ใช้เวลาในการศึกษา 5 ปี ให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพครูที่คุรุสภากำหนด เพื่อให้นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา สามารถได้รับใบประกอบวิชาชีพครู สร้างกระบวนการคัดเลือกที่สามารถดึงคนดีคนเก่งเข้ามาเรียนครู พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเสริมเพื่อสร้างทักษะความเป็นครู และการอยู่ร่วมกันในสังคมตลอดระยะเวลาของการศึกษา นอกจากนี้นักศึกษาทุนที่สำเร็จการศึกษาตามเงื่อนไขของโครงการฯ มีตำแหน่งรองรับและพร้อมที่จะได้รับการบรรจุเข้ารับราชการครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. " เลขาธิการ กกอ. กล่าว
เลขาธิการ กกอ. กล่าวต่อว่า ในการเตรียมบรรจุนักศึกษาทุน สกอ. ได้ประสานกับ สพฐ. เพื่อเตรียมอัตราการบรรจุนักศึกษาทุนโครงการฯ ซึ่งขณะนี้ สพฐ. ได้จัดเตรียมอัตราเกษียณอายุราชการที่ได้กลับคืนมาเป็นอัตราการบรรจุนัก ศึกษาทุนทุกคนแล้ว ดังนั้น เพื่อซักซ้อมความเข้าใจแนวทางการบรรจุนักศึกษาทุนเพื่อเข้ารับราชการครูใน สถานศึกษาสังกัด สพฐ. และเพื่อให้นักศึกษาทุนรับทราบเส้นทางความก้าวหน้าวิชาชีพครู ตามกฎระเบียบ หลักเกณฑ์ วิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนสร้างเครือข่ายนักศึกษาทุนโครงการฯ ร่วมใจกันพัฒนาวิชาชีพครูให้มีคุณภาพที่ดีในอนาคต จึงอยากขอให้ นักศึกษาทุน ที่จะได้รับการบรรจุเข้ารับราชการครู นำความรู้ความสามารถที่รับและประสบการณ์ตลอดระยะเวลา 5 ปี ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเต็มศักยภาพ พัฒนาการปฏิบัติงานในสถานศึกษา ชุมชน และสังคมที่ไปอยู่ รวมทั้ง ร่วมพัฒนาระบบการศึกษาของประเทศให้มีคุณภาพ เป็นครูรุ่นใหม่ที่มีความเชี่ยวชาญเชิงวิชาการ มีคุณภาพ มีจิตวิญญาณความเป็นครู และมีความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น