วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ในการจัดการเรียนการสอนครูจำเป็นต้องใช้กระบวนการเรียนการสอน เพื่อทำให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจให้มากที่สุด


1.กระบวนการความคิดรวบยอด
1. สังเกต2. จำแนกความแตกต่าง3. หาลักษณะร่วม4. ระบุชื่อกับความคิดรวบยอด5. ทดลองนำไปใช้

2.กระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
1. สร้างความคิดรวบยอด2. การอธิบาย3. การรับฟัง 4. การเชื่อมโยงความสัมพันธ์5. วิเคราะห์ วิจารณ์

6. สรุป

3.กระบวนการฝึกปฏิบัติ
1. สังเกตและรับรู้2. ทำตามแบบ3. ทำเองโดยไม่มีแบบ4. ฝึกให้เกิดความชำนาญ

4.กระบวนการสร้างเจตคติ
1. สังเกต2. วิเคราะห์ 3. สรุป

5.กระบวนการสร้างค่านิยม
1. สังเกต2. วิเคราะห์3. เลือกกำหนดเป็นค่านิยม4. เห็นคุณค่าและนำไปปฏิบัติ5. สรุปเป็นค่า่นิยม

6.กระบวนการกลุ่ม
1. การมีผู้นำกลุ่ม2. กำหนดจุดประสงค์3. แสดงความคิดเห็น4. แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ

7.กระบวนการความรู้ความเข้าใจ
1. สังเกต สร้างความตระหนัก2. วางแผนปฏิบัติ3. ลงมืือปฏิบัติ4. พัฒนาความรู้ความเข้าใจ5. สรุปสาระสำคัญ

8.กระบวนการสร้างความตระหนัก
1. สังเกตุ2. วิจารณ์3. สรุป

9.กระบวนการแก้ปัญหา
1. สังเกต2. วิเคราะห์3. สร้างทางเลือก4. การเก็บรวบรวมข้อมูล5. สรุป

10.กระบวนการทางคณิตศาสตร์
1. ทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา2. กำหนดวิธีแก้โจทย์ปัญหา3. หาคำตอบโดยคิดคำนวณ

11.กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. กำหนดปัญหา2. ตั้งสมมุติฐาน3. ทดลองหรือเก็บข้อมูล4. วิเคระาห์ข้อมูล5. สรุปผล

12.กระบวนการเฉพาะทางภาษาศาสตร์
1. ทำความเข้าใจสัญลักษณ์2. สร้างความคิดรวบยอด3. สื่อความหมาย ความคิด4. พัฒนาความสามารถ

13.กระบวนการเรียนการสอน 9 ประการ
1. ตระหนักในปัญหาและความจำเป็น2. คิด วิเคราะห์ วิจารณ์ 3. สร้างทางเลือกหลากหลาย4. ประเมินผลเลือกทางเลือก5. วางแผนการปฏิบัติ 6. ปฏิบัติอย่างชื่นชม7. ประเมินระหว่างปฏิบัติ8. ปรับปรุงแก้ไข

9. ประเมินผลรวมให้เกิดความภาคภูมิใจ



ที่มา http://school.obec.go.th/banbungnajan/process.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น